Author Topic: tool part หลุดออกนอกชิ้นงานครับ  (Read 8631 times)

0 Members and 1 Guest are viewing this topic.

Offline zzz

  • Jr. Member
  • **
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 7
  • Posts: 20
    
tool part หลุดออกนอกชิ้นงานครับ
MASTERCAM X2

เจออาการนี้ตอนทำชิ้นงานใบพัดขนาดเล็กๆครับ
กะใบกว่างๆก็เจอแต่ไม่มาก ใบที่เป็นหนักๆ ขนาดดังนี้
ใบยาว 2.2 เมตร วางตามแนว X
ใบกว้างที่ปลายประมาณ 60 mm วางตาม Y
ดอกกัด 16 มิล แบบเอ็นมิล

ผมกัดโฟมเป็นตัวเมียไว้ 2 ฝั่ง เหมือนเปลือกหอย แล้วทำไฟเบอร์ตรงกลาง
จะเจอว่า ชิ้นบน กับ ชิ้นล่าง มันประกบกันไม่สนิท
ฝั่งนึงใหญ่ อีกผั่งเล็ก

พอไปดู tool part line ที่เลือกเป็นแบบ zigzag วี่งแนวXเป็นหลักไว้ ปรากฎว่า
tool part มันแปลกๆ
ฝาบนมี line หลุดชิ้นงานออกไปด้านนอกเลยข้างนึง 3-4 เส้น (step 3 mm)
อีกข้างอมอยู่ในชิ้นงานปรกติ

ฝาล่างก็เช่นกัน แต่ด้านที่หลุด หลุดทั้งสองฝั่งเลย  :P
ลองลดขนาด STEP ลงก็ไม่หายครับ ได้เส้นที่อยู่นอกชิ้นงานมาเพิ่มอีก เป็น 6-8 เส้น...  :-\

ไม่ทราบเคยเจอไหมครับแบบนี้

Offline linconz

  • Sr. Member
  • ****
  • Thank You
  • -Given: 51
  • -Receive: 89
  • Posts: 205
check ดูดีๆ ครับ tool in        tool on         หรือ   tool  out   ตอนกำหนด boundary ขอบเขตงาน

Offline niranam

  • *Banned*
  • Newbie
  • *
  • Thank You
  • -Given: 69
  • -Receive: 205
  • Posts: 0
  • 089 127 8361
อาจาร์ มาแล้ว
ขอตามดูด้วย ครับ

Offline jck2127

  • Sr. Member
  • ****
  • Thank You
  • -Given: 131
  • -Receive: 407
  • Posts: 291
คุณ zzz ไม่ทราบว่าเลือกใช้ Toolpaths แบบไหน
ถ้าเลือกแบบ Pocket ให้เช็คดู Parameters ว่า Pocket type เป็นแบบ Standard
และตรง Tip comp เลือกเป็น Tip หรือเปล่า
J-ArtTech by Jatuphol / Tel : 085-7000704 / Line ID : jck2127
www.facebook.com/J.ArtTech

Offline zzz

  • Jr. Member
  • **
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 7
  • Posts: 20
ขอบคุณครับ
ใช้ finish parall ครับ
ส่วน tool ใช้ endmill มาแก้ขานด ความยาว และ ความเร็วครับ เพราะดอกมันไม่มีใน libery
จะจับรูปมาให้ดูในเร็ววันครับ
เพราะตอนนี้ทำสปอยเล่อ ออกมาประกบกันไม่สนิทอีกแว้วววว :'( :'(

Offline zzz

  • Jr. Member
  • **
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 7
  • Posts: 20
รูปมาแล้วคร้าบบบบบบบบบบบ

รูปแรกๆเป็นดอก 16 มิล กับ เสต็ป 4 มิล
แล้วลองลดเฉพาะดอกมาที่ 6 มิล กับ 4 มิล
อาการดีขึ้นแต่ยังไม่หายครับ

กัดจริงๆต้องใช้ดอกไใม่ต่ำกว่า 10 มิล+เสตปประมาณ3-4 มิลครับ ไม่งั้นไม่ไหวเพราะชิ้นงานมันใหญ่มากๆ
แค่ 16 มิล + เสตป 4 มิล นี้ก็ 3-4 ชัวโมงต่อหน้าแล้ว

Edit:ขออนุญาติลงรูปแทนครับ พอดีเห็นว่าที่ทำงานบล็อกพวกนี้อยู่









« Last Edit: August 25, 2009, 12:35:08 AM by nookhook »

Offline zzz

  • Jr. Member
  • **
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 7
  • Posts: 20
ขอบคุณครับ ;D ;D ;D

รอท่านอาจาร์มาเฉลยครับ... :-[ :-[ :-[

Offline jck2127

  • Sr. Member
  • ****
  • Thank You
  • -Given: 131
  • -Receive: 407
  • Posts: 291
คุณ zzz ถ้าผมจะขอไฟล์ที่เป็น MasterCam เพื่อขอดูรายละเอียดทั้งหมด
น่าจะง่ายกว่าเพราะเป็นงานจริง (คือผมขี้เกียจเขียนขึ้นมาใหม่) จะสะดวกมั๊ยครับ
J-ArtTech by Jatuphol / Tel : 085-7000704 / Line ID : jck2127
www.facebook.com/J.ArtTech

Offline zzz

  • Jr. Member
  • **
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 7
  • Posts: 20
คุณ zzz ถ้าผมจะขอไฟล์ที่เป็น MasterCam เพื่อขอดูรายละเอียดทั้งหมด
น่าจะง่ายกว่าเพราะเป็นงานจริง (คือผมขี้เกียจเขียนขึ้นมาใหม่) จะสะดวกมั๊ยครับ

จัดไป....
ขอบคุณล่วงหน้าครับผม ;)

Offline jck2127

  • Sr. Member
  • ****
  • Thank You
  • -Given: 131
  • -Receive: 407
  • Posts: 291
ผมดูแล้วก็ยังไม่เข้าใจงานของคุณ zzz ว่ามันหลุดยังไง
อยากโทรคุยโดยตรงมากกว่า เผื่อจะเข้าใจมากกว่านี้
เพราะดู Toolpaths ก็ไม่มีอะไรผิดปรกตินะครับ
เบอร์ผม 085-7000 704 (ดุ่ย)
J-ArtTech by Jatuphol / Tel : 085-7000704 / Line ID : jck2127
www.facebook.com/J.ArtTech

Offline zzz

  • Jr. Member
  • **
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 7
  • Posts: 20
ขอบคุณครับ
อาการคือ tool มันวิ่งออกนอกชิ้นงานครับ
เมื่อทำหน้าบน และ ล่างแล้ว มันจะประกบกันไม่ได้
เหลื่อมกันอยู่ จาก file รูป จะเห็นว่า tool part มันจะวิ่งไปชิดด้านบนครับ
อีกด้านจะชิดด้านล่าง เวลาประกบ มันเลยเยื้องไป2เด้งเลย... :P

แล้วจะขอรบกวนทางโทรศัพครับ ไม่ทราพสะดวกสักเวลาไหน.....

Offline jck2127

  • Sr. Member
  • ****
  • Thank You
  • -Given: 131
  • -Receive: 407
  • Posts: 291
ผมใช้ MasterCam X3 พอเปิดไฟล์ที่คุณ zzz ส่งมาให้
โดยที่ไม่ได้แก้ไขอะไรมันแตกต่างจากรูปที่แนบมา
ผมได้แนบรูปมาให้ดูนะครับ น่าจะเกิดการ Error ของโปรแกรม
รูปข้างบนเป็นรูปที่เปิดกับโปรแกรม MasterCam X3
รูปข้างล่างเป็นรูปที่คุณ zzz ส่งมาให้ ลองเปรียบเทียบดูนะครับ
J-ArtTech by Jatuphol / Tel : 085-7000704 / Line ID : jck2127
www.facebook.com/J.ArtTech

Offline zzz

  • Jr. Member
  • **
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 7
  • Posts: 20
ตอนนี้ใช้ X2 อยู่ครับ

สาเหตุน่าจะมาจาก โปรแกรม หรือการลงโปรแกรม หรือ คอมครับ
ทีผมใช้เป็นคอมใหม่ Dual Core 2.0 G ครับ Ram 2.0 G. ???

Offline jck2127

  • Sr. Member
  • ****
  • Thank You
  • -Given: 131
  • -Receive: 407
  • Posts: 291
คุณ zzz มีอะไรก็โทรมาได้ตลอดนะครับ จะได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน
ผมเองก็เขียน MasterCam กับ ArtCam อยู่
J-ArtTech by Jatuphol / Tel : 085-7000704 / Line ID : jck2127
www.facebook.com/J.ArtTech

Offline zzz

  • Jr. Member
  • **
  • Thank You
  • -Given: 0
  • -Receive: 7
  • Posts: 20
Re: tool part หลุดออกนอกชิ้นงานครับ
« Reply #14 on: October 15, 2009, 11:21:50 AM »
ขอบคุณท่านมากๆครับ
ตอนนี้คอมโดนไวรัส+งานหลวงรุมเร้า....เลยยังไม่ได้ลงโปรแกรมเลย555

ที่เคยถามไว้ ตอนนี้ชิ้นงานออกมาแล้วครับ

ใช้ RP แบบผงแป้งครับ เนื่องจากชิ้นงานมันเปราะมากๆ ได้มาแล้ว ต้องมาลงอีป็อกซี่เรซิ่นทับอีกที


Weerasak Edit: ช่วยนำรูปขึ้นเพื่อจะได้ดูสะดวก :D
« Last Edit: October 15, 2009, 11:36:21 AM by Weerasak »