CAD/CAM/CNC software > MasterCam

tool part หลุดออกนอกชิ้นงานครับ

(1/6) > >>

zzz:
    
tool part หลุดออกนอกชิ้นงานครับ
MASTERCAM X2

เจออาการนี้ตอนทำชิ้นงานใบพัดขนาดเล็กๆครับ
กะใบกว่างๆก็เจอแต่ไม่มาก ใบที่เป็นหนักๆ ขนาดดังนี้
ใบยาว 2.2 เมตร วางตามแนว X
ใบกว้างที่ปลายประมาณ 60 mm วางตาม Y
ดอกกัด 16 มิล แบบเอ็นมิล

ผมกัดโฟมเป็นตัวเมียไว้ 2 ฝั่ง เหมือนเปลือกหอย แล้วทำไฟเบอร์ตรงกลาง
จะเจอว่า ชิ้นบน กับ ชิ้นล่าง มันประกบกันไม่สนิท
ฝั่งนึงใหญ่ อีกผั่งเล็ก

พอไปดู tool part line ที่เลือกเป็นแบบ zigzag วี่งแนวXเป็นหลักไว้ ปรากฎว่า
tool part มันแปลกๆ
ฝาบนมี line หลุดชิ้นงานออกไปด้านนอกเลยข้างนึง 3-4 เส้น (step 3 mm)
อีกข้างอมอยู่ในชิ้นงานปรกติ

ฝาล่างก็เช่นกัน แต่ด้านที่หลุด หลุดทั้งสองฝั่งเลย  :P
ลองลดขนาด STEP ลงก็ไม่หายครับ ได้เส้นที่อยู่นอกชิ้นงานมาเพิ่มอีก เป็น 6-8 เส้น...  :-\

ไม่ทราบเคยเจอไหมครับแบบนี้

linconz:
check ดูดีๆ ครับ tool in        tool on         หรือ   tool  out   ตอนกำหนด boundary ขอบเขตงาน

niranam:
อาจาร์ มาแล้ว
ขอตามดูด้วย ครับ

jck2127:
คุณ zzz ไม่ทราบว่าเลือกใช้ Toolpaths แบบไหน
ถ้าเลือกแบบ Pocket ให้เช็คดู Parameters ว่า Pocket type เป็นแบบ Standard
และตรง Tip comp เลือกเป็น Tip หรือเปล่า

zzz:
ขอบคุณครับ
ใช้ finish parall ครับ
ส่วน tool ใช้ endmill มาแก้ขานด ความยาว และ ความเร็วครับ เพราะดอกมันไม่มีใน libery
จะจับรูปมาให้ดูในเร็ววันครับ
เพราะตอนนี้ทำสปอยเล่อ ออกมาประกบกันไม่สนิทอีกแว้วววว :'( :'(

Navigation

[0] Message Index

[#] Next page

Go to full version